Monday, February 6, 2017

Xuất huyết dạ dày báo động nguy hiểm

Bạn đừng xem thường chứng đau dạ dày, nôn sau khi uống rượu bia kèm theo máu và đau rát, vì chứng xuất huyết bao tử sẽ dẫn đến bệnh nguy hiểm đến tính mạng của bạn. Chậm trễ khám chữa và điều trị sẽ dẫn đến những đáng tiếc về sau. Bạn cần thận trọng trong việc bảo vệ sức khỏe , ăn uống và nghỉ ngơi sinh hoạt hợp lý. Tránh những thói quen xấu ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Hình thành nên nhiều bệnh, trong đó có xuất huyết bao tử từ việc uống nhiều bia rượu và sinh hoạt không hợp lý.
Xuất huyết dạ dày là một bệnh lý cấp tính, đây hậu quả của các tổn thương viêm loét dạ dày cấp hoặc mãn tính. Xuất huyết dạ dày thường hay xảy ra sau khi bệnh nhân uống rượu bia, stress căng thẳng quá độ, hoặc dùng một số thuốc giảm đau chống viêm.. (aspirin, corticoid, thuốc chống đông máu)

Xuất huyết dạ dày là biến chứng của viêm loét dạ dày

Xuất huyết dạ dày cũng có thể gặp trên bệnh nhân có bệnh lý tăng áp lực tĩnh mạch cửa do xơ gan, ung thư dạ dày, Do các bệnh máu như Bệnh bạch cầu, Bệnh suy tuỷ xương, Bệnh máu chậm đông, Bệnh máu chảy lâu, xuất huyết giảm tiểu cầu : một số bệnh máu do những cơ chế khác nhau có thể chảy máu ở nhiều nơi: chân răng, mũi, dưới da, ruột, niêm mạc dạ dày…

Xuất huyết dạ dạ dày, hay còn gọi là chảy máu dạ dày, chảy máu bao tử, là một biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm loét dạ dày, nếu không được sơ cứu và điều trị kịp thời có thể gây tử vong, do mất máu quá nhiều. Bên cạnh đó còn gây nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Do đó những người có tiền sử bệnh đau dạ dày, viêm loét dạ dày nên  tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết về xuất huyết dạ dày. Do vậy bài viết này xin chia sẽ cùng các bạn những kiến thức về xuất huyết dạ dày nguyên nhân triệu chứng và cách xử lý.

Xuất huyết dạ dày báo động nguy hiểm-giuginsuckhoemoingay

Xuất Huyết Dạ Dày Nguyên Nhân Triệu Chứng Và Cách Xử Lý

Sơ cứu xuất huyết dạ dày

Sơ cứu tại chỗ: Giữ bệnh nhân nằm yên trên giường ở tư thế đầu thấp chân cao, sinh hoạt ngay tại giường, tuyệt đối không để bệnh nhân đi lại tự do. Nếu cần, ủ ấm cho bệnh nhân.

Sử dụng ngay các thuốc cầm máu có sẵn trong nhà hoặc mua tại các hiệu thuôc gần nhất. Nên cho bệnh nhân ăn nhẹ không được để bụng đói.  Pha loãng 6-8 gr muối với 100ml nước lạnh cho bệnh nhân uống từ từ . Nước muối có tác dụng làm máu đông lại, vì vậy, khi uống xong, thấy trong người thoải mái thì cứ uống tiếp, không cần để ý nhiều ít. Nên biết là sau khi ói ra máu, một phần nước trong cơ thể thấm vào máu để bổ sung cho máu, vì vậy y học hiện đại trị bệnh ói ra máu, trước hết không phải là dùng thuốc cầm máu mà chỉ dùng nước muối nước biển truyền vào cơ thể. Và nhanh tróng đưa bệnh nhân đi cấp cứu.

Đông y quy chứng này về Vị quản thống thể Huyết ứ, Phép trị là Lương huyết chỉ huyết, bổ huyết, thông lạc hoạt huyết

Dinh dưỡng, Chế độ ăn cho người bệnh xuất huyết dạ dày

Dinh dưỡng có vai trò quan trọng  trong điều trị, phục hồi sức khỏe  cho bệnh nhân. Chế độ ăn hợp lý nhằm mục đích: Bảo vệ niêm mạc dạ dày, Giảm tiết acid dịch vị, Nương nhẹ chức năng dạ dày ruột, Đề phòng thiếu dinh dưỡng..vv

Bệnh nhân xuất huyết dạ dày nên sử dụng các loại thực phẩm  có tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày và chống tăng tiết acid dịch vị.

 Thức ăn giảm tiết acid dịch vị bao gồm: mật ong, đường, bánh quy, dầu thực vật…

 Thức ăn trung hòa acid dịch vị bao gồm: sữa, trứng, hạnh nhân, táo..vv

 Thức ăn bọc hút niêm mạc dạ dày, ít gia vị: gạo nếp, bột sắn, khoai, bánh mỳ.

 Thức ăn ít xơ sợi: rau củ non.

 Đồ uống: nước lọc, nước chè loãng.

 Chế biến thức ăn nên hấp luộc, nấu chín hầm nhừ, nghiền nát hoặc xay nhuyễn để giảm kích thích tiết dịch vị và được vận chuyển nhanh qua dạ dày.

Xuất huyết dạ dày báo động nguy hiểm-giuginsuckhoemoingay


Bệnh nhân xuất huyết dạ dày hạn chế hoặc không sử dụng thức ăn, nước uống gây kích thích niêm mạc dạ dày.

 Các loại nước sốt, nước luộc thịt, dăm bông, lạp xường, xúc xích, nước uống có ga và cồn.

 Thức ăn cứng dai, nhiều xơ sợi: Thịt có gân, sụn, rau sống, rau quả nhiều chất xơ.

 Thức ăn chua, dưa cà, hành muối, hoa quả chua. Có nhiều axit

 Thức ăn có nhiều gia vị, dấm ớt, tỏi, hạt tiêu, các món cay nướng ..vv

Cách ăn uống để tránh kích thích niêm mạc dạ dày.

 Chia thức ăn làm nhiều bữa trong ngày có thể làm 5 đến 6 bữa, để nương nhẹ chức năng tiêu hóa của dạ dày,

 Khẩu phần mỗi bữa ăn điều độ, không để quá đói hoặc ăn quá no. mỗi bữa chỉ nên ăn 1 ít một không nên ăn quá no.

 Không ăn thức ăn quay, rán, có nhiều chất béo, thức ăn gây khó tiêu và đây bụng

 Thức ăn không quá nóng hoặc quá lạnh vì làm cho dạ dày co bóp mạnh. Và tăng tiết dịch vị.

Phần thông tin chia sẽ trên đây chưa hẳn là nguồn thông tin chính xác và bổ ích toàn bộ mọi liên quan về bệnh đường tiêu hóa, bệnh hậu môn. Nếu có những triệu chứng lạ hãy đến phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi để bạn có thể tìm kiếm cho mình thông tin chính xác và hữu ích về bệnh.

Chia sẽ tin tức

Có thể bạn quan tâm

Xuất huyết dạ dày báo động nguy hiểm
4/ 5
Oleh

Đang ký nhận tin tức mới

Thông báo tin tức mới sẽ được gửi vào Email mà bạn đăng ký nhận tin